Chống sét van Phúc Thành

Phân Loại Chống Sét Van

Hiện nay trên thị trường có 2 loại chống sét van phổ biến: loại có khe hở và loại không có khe hở.

Chống Sét Van Có Khe Hở

Chống sét van có khe hở có chất điện phi tuyến. Khi có hiện tượng sét đánh xuyên thủng các khe hở qua điện trở phi tuyến, nó sẽ hạ thấp trị số xuống cho dòng điện cháy xuống đất, sau đó tăng trở lại.

Chống Sét Van Không Có Khe Hở

Chống sét van không có khe hở được ghép bằng các đĩa MOV nối tiếp nhau thành một cột và được đặt trong lòng ống. Đĩa MOV được bọc trong lớp vỏ sợi thủy tinh gia nhiệt epoxy có khả năng tích điện tốt.
Loại chống sét này phù hợp để lắp đặt ở các trạm biến thế.

Vai Trò Của Chống Sét Van

Chống sét van được sử dụng với mục đích hấp thụ dòng điện tăng cao đột ngột do sét đánh, chuyển hướng chúng xuống đất để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Chống Sét Van

Nguyên lý hoạt động của chống sét van chủ yếu phụ thuộc vào tính chất của điện trở phi tuyến. Khi điện áp đặt lên điện trở phi tuyến tăng cao thì giá trị điện trở của nó giảm và ngược lại, khi điện áp giảm xuống thì điện trở sẽ tăng lên.
Khi có quá điện áp đặt lên chống sét van, điện trở của chống sét van nhanh chóng hạ thấp xuống tạo điều kiện để tháo hết sóng sét qua nó xuống đất, đến khi đặt lên chống sét van chỉ còn là điện áp mạng thì điện trở của chống sét van lại tăng lên rất lớn chấm dứt dòng kế tục vào thời điểm thích hợp nhất.
Đồng thời trong khi tháo sét, điện áp dư trên chống sét van cũng có giá trị nhỏ, điều này sẽ đảm bảo an toàn cho thiết bị được bảo vệ.

Tiêu Chuẩn Vận Hành Chống Sét Van

Chống sét van phải thích hợp để vận hành ở các điều kiện vận hành bình thường dưới đây:
Điều kiện vận hành bình thường
  • Nhiệt độ môi trường xung quanh từ -40°C đến 40°C.
  • Độ cao so với mặt nước biển không vượt quá 1.000m.
  • Tần số của nguồn điện xoay chiều không nhỏ hơn 48Hz, và không vượt quá 62Hz.
  • Điện áp tần số công nghiệp đặt giữa đầu nối đường dây và đầu nối đất của chống sét van không vượt quá điện áp danh tính.
Điều kiện vận hành không bình thường
Nếu chống sét van phải chịu các điều kiện khác với điều kiện sử dụng hoặc điều kiện vận hành bình thường thì có thể yêu cầu có lưu ý đặc biệt khi chế tạo hoặc khi ứng dụng. Trong từng trường hợp phải hỏi ý kiến nhà chế tạo.


Mời bạn xem thêm về Phòng Cháy Phúc Thành tại website của chúng tôi


Liên kết MXH:


Google+

Github

Nhận xét

Bài đăng phổ biến